วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

ลูกเล่น ๒: RSS Feed


RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication คือ บริการที่อยู่บนระบบ อินเตอร์เน็ท จัดทำข้อมูลข่าวสารให้อยู่ในรูปแบบ XML เพื่ออำนวยความสะดวกให้ กับผู้ใช้ โดยส่งข่าวหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้ถึงเครื่องตลอดเวลาที่มีการ Updateไม่ต้อง เสียเวลาเปิดเว็บไซต์เข้ามาค้นหา
เป็นลูกเล่นในรายการ “พื้นฐาน” เลือกมาใช้ได้ไม่จำกัด เป็นการเพิ่มเนื้อหาจากป้อนหรือฟีดข้อมูล RSS หรือ Atom ในบล็อกของเรา ในที่นี้ดึงมาจาก http://www.arip.co.th/rss/rss_news.xml (IT NEWS เป็นข่าวไอทีของ ARIP.) http://www.manager.co.th/RSS/Politics/Politics.xml (POLITICS: เป็นข่าวการเมืองจากนสพ.ผู้จัดการ) และ http://creativecommons.org/weblog/rss (CC NEWS: เป็นข่าวจากเว็บไซต์ Creative Common) เป็นต้น สามารถปรับตั้งค่าฟีดต่างๆได้ดังนี้
๑. ตั้งชื่อ “หัวข้อ” เช่น ::IT NEWS::
๒. เลือกจำนวน “รายการ” ที่ต้องการให้แสดง มีให้เลือกสูงสุด ๕ รายการ และสามารถเลือก/ไม่เลือกให้แสดงรายการดังนี้ วันที่รายการ ที่มา/ผู้เขียนรายการ และเปิดลิงค์ในหน้าต่างใหม่
๓. มีช่อง “แสดงตัวอย่าง” ข่าวที่ถูกดึงเข้ามาด้วย และ
๔. สามารถเลือกแก้ไขหรือเปลี่ยน URL ของฟีดได้ตลอดเวลา
๕. อื่นๆ เช่น ปุ่มคำสั่ง “? ช่วยเหลือ” “บันทึก” “ยกเลิก” และ “ลบ” เลือกใช้งานตามความต้องการ โปรดใช้งานด้วยความระมัดระวัง! โดยเฉพาะปุ่ม “ลบ” เพราะไม่มีคำสั่ง undo
ลูกเล่นนี้สร้างสรรค์โดย:Blogger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็นที่นี่ครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น